Thursday, June 5, 2014

MISSION

  Mission คือ https://oke.io/YVAP ข้อความที่กำหนดถึงภารกิจที่องค์การมุ่งหวังจะกระทำให้เกิดผลสำเร็จตามวิสัย ทัศน์ที่องค์การมีอยู่พันธกิจ ในแต่ละบริษัทอาจแตกต่างกัน มี 2 Criteria หลัก

1. คือ Mission ที่บอกถึงวัตถุประสงค์ของความต้องการของลูกค้า เช่น ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูง หรือมีการบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า

2. เป็นความเชื่อของคณะกรรมการบริหารที่ยึดมั่นในคุณค่าอะไรบ้าง ลำดับความสำคัญที่ผู้บริหาร Commit  บริหารและใช้ตัดสินใจเป็นหลักเกญฑ์

           โดยทั่วไป Mission คือ คำอธิบายที่บ่งบอกถึงวัตถุประสงค์ของกลุ่มหรือองค์กร ซึ่งโดยปกติจะเป็นข้อความง่าย ๆ ที่กระชับ มีผลระบุชัดเจนว่ากลุ่มหรือองค์กร    ยืนหยัดอยู่เพื่ออะไร และอยู่ในธุรกิจประเภทไหน ภารกิจ เป็นคำบรรยายที่ตอบคำถามว่า   “เราทำอะไรกันที่นี่ และพวกเราจะมาทำอะไรกัน ”ส่วน Vision คือภาพแนวกว้างเท่านั้น มิได้ระบุถึงสิ่งที่เราจะทำ แต่ระบุสิ่งที่เราอยากเป็น

การกำหนดเป้าหมายในแผนกลยุทธ์ที่ดีควรเป็นอย่างไร



         เป้าหมาย (Goals) ทีดีควรมีการระบุระยะเวลาโดยเฉพาะเจาะจง หรือเป็นการวัดผลสำเร็จของการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าประสงค์ของ องค์การ โดยมีการกำหนดระยะเวลาและมาตรฐานในการวัดที่ชัดเจน ส่วนมากมักเป็นตัวเลขที่สามารถวัดค่าได้ เช่น ตัวเลขต่างๆ จำนวนเปอร์เซ็นต์ ความถี่ มาตรวัดค่าจากไหนถึงไหน เป็นต้น

การวิเคราะห์ Strength & Weakness ใช้หลักการอะไรในการพิจารณา

ใช้หลักการ 4 M คือ
- Man   ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ
- Money  ความเพียงพอ สภาพคล่อง
- Material  ความเพียงพอ  ความทันสมัย  คุณภาพ
- Management  วิสัยทัศน์ ความเป็นผู้นำ การประสานงาน ระบบงาน ระเบียบ กฎเกณฑ์ปฏิบัติ
และรวมถึงการใช้หลักการ 4 P คือ พิจารณาจุดอ่อนจุดแข็งของ Output (Price / Place / Product / Promotion) ด้วย

กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business-level Strategies) ควรใช้หลักการใดในการพิจารณา

1. Competitive Strategies   กลยุทธ์การแข่งขัน
- Price Competition   การแข่งขันด้านราคา
- Distribution Competition  การแข่งขันด้านช่องทางจำหน่าย
- Product  Differentiation   การสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์
- Product Image  ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์
- Product Design  การออกแบบผลิตภัณฑ์
- Product Quality  คุณภาพของผลิตภัณฑ์
- Niches Market Strategy  กลยุทธ์ตลาดเฉพาะกลุ่ม
2. Product Differentiation
3. Cost Leadership
4. Focus
5. Speed
6. IT.  /  Innovations
7. Learning Organization
8. Customer Satisfaction
9. Employee Involvement

กลยุทธ์ระดับฝ่ายงาน  (Functional-level Strategies) ควรใช้อะไรในการพิจารณา

- Marketing  : Marketing mix strategies,  (4P) Positioning , Segmentation  etcs.
- Human Resource Management : Downsizing , Training , Compressed workweek  etcs.
- Product  :  TQM. , Just in time ,Process-focus , Six Sigma,  Benchmarking    etcs.
- Financial  :  Capital structure , Stock Dividend , etcs.

การจัดการกลยุทธ์จะประสบความสำเร็จได้ต้องทำอย่างไรบ้าง

1. ผู้นำ ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติ มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน และเอาจังเอาจังในการไปสู่ความสำเร็จ  (Shared Vision)
2. กลไกการปฏิบัติ การประสานงาน การบูรณาการในการทำงานระหว่างฝ่ายต่างๆในองค์กร เป็นไปอย่างเหมาะสม คล่องตัว (Smart Structure)
3. บรรยากาศในองค์กร เป็นไปในทางบวก  ส่งเสริมสนับสนุนการทำงานให้เกิดความสำเร็จ (Supportive Organization Culture)
            บรรยากาศที่สนับสนุนการทำงาน
- Positive Thinking
- Creative Thinking
- Learning Organization
- Participation
- Mission-driven Organization
- Service Mind / Customer Orientation
- Proactive not Reactive
4. มีความเข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและฐานความรู้อย่างคุ้มค่า (Successful Information Technology and Knowledge Management)
5. มีความเข้าใจกระบวนการในการวัดและประเมินผลสำเร็จอย่างเป็นระบบ (Systematic Performance Measure)

No comments:

Post a Comment