Mission คือ https://oke.io/YVAP
ข้อความที่กำหนดถึงภารกิจที่องค์การมุ่งหวังจะกระทำให้เกิดผลสำเร็จตามวิสัย
ทัศน์ที่องค์การมีอยู่พันธกิจ ในแต่ละบริษัทอาจแตกต่างกัน มี 2 Criteria
หลัก
1. คือ Mission ที่บอกถึงวัตถุประสงค์ของความต้องการของลูกค้า เช่น ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูง หรือมีการบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า
2. เป็นความเชื่อของคณะกรรมการบริหารที่ยึดมั่นในคุณค่าอะไรบ้าง ลำดับความสำคัญที่ผู้บริหาร Commit บริหารและใช้ตัดสินใจเป็นหลักเกญฑ์
โดยทั่วไป Mission คือ คำอธิบายที่บ่งบอกถึงวัตถุประสงค์ของกลุ่มหรือองค์กร ซึ่งโดยปกติจะเป็นข้อความง่าย ๆ ที่กระชับ มีผลระบุชัดเจนว่ากลุ่มหรือองค์กร ยืนหยัดอยู่เพื่ออะไร และอยู่ในธุรกิจประเภทไหน ภารกิจ เป็นคำบรรยายที่ตอบคำถามว่า “เราทำอะไรกันที่นี่ และพวกเราจะมาทำอะไรกัน ”ส่วน Vision คือภาพแนวกว้างเท่านั้น มิได้ระบุถึงสิ่งที่เราจะทำ แต่ระบุสิ่งที่เราอยากเป็น
การกำหนดเป้าหมายในแผนกลยุทธ์ที่ดีควรเป็นอย่างไร
เป้าหมาย (Goals) ทีดีควรมีการระบุระยะเวลาโดยเฉพาะเจาะจง หรือเป็นการวัดผลสำเร็จของการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าประสงค์ของ องค์การ โดยมีการกำหนดระยะเวลาและมาตรฐานในการวัดที่ชัดเจน ส่วนมากมักเป็นตัวเลขที่สามารถวัดค่าได้ เช่น ตัวเลขต่างๆ จำนวนเปอร์เซ็นต์ ความถี่ มาตรวัดค่าจากไหนถึงไหน เป็นต้น
การวิเคราะห์ Strength & Weakness ใช้หลักการอะไรในการพิจารณา
ใช้หลักการ 4 M คือ
- Man ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ
- Money ความเพียงพอ สภาพคล่อง
- Material ความเพียงพอ ความทันสมัย คุณภาพ
- Management วิสัยทัศน์ ความเป็นผู้นำ การประสานงาน ระบบงาน ระเบียบ กฎเกณฑ์ปฏิบัติ
และรวมถึงการใช้หลักการ 4 P คือ พิจารณาจุดอ่อนจุดแข็งของ Output (Price / Place / Product / Promotion) ด้วย
กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business-level Strategies) ควรใช้หลักการใดในการพิจารณา
1. Competitive Strategies กลยุทธ์การแข่งขัน
- Price Competition การแข่งขันด้านราคา
- Distribution Competition การแข่งขันด้านช่องทางจำหน่าย
- Product Differentiation การสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์
- Product Image ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์
- Product Design การออกแบบผลิตภัณฑ์
- Product Quality คุณภาพของผลิตภัณฑ์
- Niches Market Strategy กลยุทธ์ตลาดเฉพาะกลุ่ม
2. Product Differentiation
3. Cost Leadership
4. Focus
5. Speed
6. IT. / Innovations
7. Learning Organization
8. Customer Satisfaction
9. Employee Involvement
กลยุทธ์ระดับฝ่ายงาน (Functional-level Strategies) ควรใช้อะไรในการพิจารณา
- Marketing : Marketing mix strategies, (4P) Positioning , Segmentation etcs.
- Human Resource Management : Downsizing , Training , Compressed workweek etcs.
- Product : TQM. , Just in time ,Process-focus , Six Sigma, Benchmarking etcs.
- Financial : Capital structure , Stock Dividend , etcs.
การจัดการกลยุทธ์จะประสบความสำเร็จได้ต้องทำอย่างไรบ้าง
1. ผู้นำ ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติ มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน และเอาจังเอาจังในการไปสู่ความสำเร็จ (Shared Vision)
2. กลไกการปฏิบัติ การประสานงาน การบูรณาการในการทำงานระหว่างฝ่ายต่างๆในองค์กร เป็นไปอย่างเหมาะสม คล่องตัว (Smart Structure)
3. บรรยากาศในองค์กร เป็นไปในทางบวก ส่งเสริมสนับสนุนการทำงานให้เกิดความสำเร็จ (Supportive Organization Culture)
บรรยากาศที่สนับสนุนการทำงาน
- Positive Thinking
- Creative Thinking
- Learning Organization
- Participation
- Mission-driven Organization
- Service Mind / Customer Orientation
- Proactive not Reactive
4. มีความเข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและฐานความรู้อย่างคุ้มค่า (Successful Information Technology and Knowledge Management)
5. มีความเข้าใจกระบวนการในการวัดและประเมินผลสำเร็จอย่างเป็นระบบ (Systematic Performance Measure)
1. คือ Mission ที่บอกถึงวัตถุประสงค์ของความต้องการของลูกค้า เช่น ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูง หรือมีการบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า
2. เป็นความเชื่อของคณะกรรมการบริหารที่ยึดมั่นในคุณค่าอะไรบ้าง ลำดับความสำคัญที่ผู้บริหาร Commit บริหารและใช้ตัดสินใจเป็นหลักเกญฑ์
โดยทั่วไป Mission คือ คำอธิบายที่บ่งบอกถึงวัตถุประสงค์ของกลุ่มหรือองค์กร ซึ่งโดยปกติจะเป็นข้อความง่าย ๆ ที่กระชับ มีผลระบุชัดเจนว่ากลุ่มหรือองค์กร ยืนหยัดอยู่เพื่ออะไร และอยู่ในธุรกิจประเภทไหน ภารกิจ เป็นคำบรรยายที่ตอบคำถามว่า “เราทำอะไรกันที่นี่ และพวกเราจะมาทำอะไรกัน ”ส่วน Vision คือภาพแนวกว้างเท่านั้น มิได้ระบุถึงสิ่งที่เราจะทำ แต่ระบุสิ่งที่เราอยากเป็น
การกำหนดเป้าหมายในแผนกลยุทธ์ที่ดีควรเป็นอย่างไร
เป้าหมาย (Goals) ทีดีควรมีการระบุระยะเวลาโดยเฉพาะเจาะจง หรือเป็นการวัดผลสำเร็จของการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าประสงค์ของ องค์การ โดยมีการกำหนดระยะเวลาและมาตรฐานในการวัดที่ชัดเจน ส่วนมากมักเป็นตัวเลขที่สามารถวัดค่าได้ เช่น ตัวเลขต่างๆ จำนวนเปอร์เซ็นต์ ความถี่ มาตรวัดค่าจากไหนถึงไหน เป็นต้น
การวิเคราะห์ Strength & Weakness ใช้หลักการอะไรในการพิจารณา
ใช้หลักการ 4 M คือ
- Man ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ
- Money ความเพียงพอ สภาพคล่อง
- Material ความเพียงพอ ความทันสมัย คุณภาพ
- Management วิสัยทัศน์ ความเป็นผู้นำ การประสานงาน ระบบงาน ระเบียบ กฎเกณฑ์ปฏิบัติ
และรวมถึงการใช้หลักการ 4 P คือ พิจารณาจุดอ่อนจุดแข็งของ Output (Price / Place / Product / Promotion) ด้วย
กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business-level Strategies) ควรใช้หลักการใดในการพิจารณา
1. Competitive Strategies กลยุทธ์การแข่งขัน
- Price Competition การแข่งขันด้านราคา
- Distribution Competition การแข่งขันด้านช่องทางจำหน่าย
- Product Differentiation การสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์
- Product Image ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์
- Product Design การออกแบบผลิตภัณฑ์
- Product Quality คุณภาพของผลิตภัณฑ์
- Niches Market Strategy กลยุทธ์ตลาดเฉพาะกลุ่ม
2. Product Differentiation
3. Cost Leadership
4. Focus
5. Speed
6. IT. / Innovations
7. Learning Organization
8. Customer Satisfaction
9. Employee Involvement
กลยุทธ์ระดับฝ่ายงาน (Functional-level Strategies) ควรใช้อะไรในการพิจารณา
- Marketing : Marketing mix strategies, (4P) Positioning , Segmentation etcs.
- Human Resource Management : Downsizing , Training , Compressed workweek etcs.
- Product : TQM. , Just in time ,Process-focus , Six Sigma, Benchmarking etcs.
- Financial : Capital structure , Stock Dividend , etcs.
การจัดการกลยุทธ์จะประสบความสำเร็จได้ต้องทำอย่างไรบ้าง
1. ผู้นำ ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติ มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน และเอาจังเอาจังในการไปสู่ความสำเร็จ (Shared Vision)
2. กลไกการปฏิบัติ การประสานงาน การบูรณาการในการทำงานระหว่างฝ่ายต่างๆในองค์กร เป็นไปอย่างเหมาะสม คล่องตัว (Smart Structure)
3. บรรยากาศในองค์กร เป็นไปในทางบวก ส่งเสริมสนับสนุนการทำงานให้เกิดความสำเร็จ (Supportive Organization Culture)
บรรยากาศที่สนับสนุนการทำงาน
- Positive Thinking
- Creative Thinking
- Learning Organization
- Participation
- Mission-driven Organization
- Service Mind / Customer Orientation
- Proactive not Reactive
4. มีความเข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและฐานความรู้อย่างคุ้มค่า (Successful Information Technology and Knowledge Management)
5. มีความเข้าใจกระบวนการในการวัดและประเมินผลสำเร็จอย่างเป็นระบบ (Systematic Performance Measure)
No comments:
Post a Comment